HPCViet’s blog

Tổng hợp chia sẻ kiến thức pha chế

Lịch sử của “Punch” (phần 1)

Cocktail Punch Là Gì? 

Punch được xem là một trong những dạng cocktail có từ sớm nhất trong lịch sử nhân loại, và cũng là nền tảng cho vô số công thức cocktail về sau này. Một món Punch sẽ gồm có sự cân bằng giữa rượu mạnh, vị chua, vị ngọt, các loại gia vị và nước. Sử gia chuyên nghiên cứu về cocktail David Wondrich, đã viết trong tác phẩm “PUNCH” của ông về một giả thuyết mà ông đồng tình nhất nói về tên gọi của dạng thức uống này.

f:id:HPCViet:20191002165721p:plain

Cocktail Punch có từ rất sớm trong lịch sử nhân loại

*** (Ảnh: mô tả lại cảnh giới quý tộc thưởng thức một món Punch của họa sĩ William Hogarth)

 

Ông nói rằng người ta nghĩ Punch bắt nguồn từ ngôn ngữ Ấn Độ, có nghĩa là “Five” (số 5), ý chỉ số lượng nguyên liệu cấu thành một món Punch. Tuy nhiên Punch có thể có 4 nguyên liệu, hoặc 6 nguyên liệu, hoặc hằng hà sa số nguyên liệu bên trong chúng, vì thế mà David Wondrich không chắc chắn lắm về việc trên. Có một điều rằng Punch thường được phục vụ trong một cái thùng hay một vật chứa to, mà người ta hay gọi chúng là “punch barrel”. Do đó David cho rằng Punch chính là chỉ về mô tả của những loại thùng gỗ chứa rượu có hình dạng to bè với sức chứa 500 lít mà ngày nay người ta vẫn gọi là các thùng Puncheon.

Punch dành cho thủy thủ

Mặc dù vậy, ông vẫn khẳng định lại rằng đó chỉ là suy nghĩ của cá nhân ông, và những người uống các món Punch thời kì đầu tiên vốn dĩ là những thủy thủ và đa số họ đều không biết đọc hay viết, vì thế mà có thể miêu tả về Punch được viết ra từ thời đó có lẽ là sai lệch.

 

Chẳng ai biết được nhân vật nào là người sáng tạo ra món Punch đầu tiên trên thế giới, nhưng theo David, thì ông cho rằng chắc hẳn đó phải là một người Anh Quốc. Những ghi chép văn tự đầu tiên về Punch là trong một bức thư được gửi vào ngày 28 tháng 9 năm 1632 bởi một sĩ quan người Anh đồn trú tại Ấn Độ, trong đó ông hỏi thăm về người đồng nghiệp ở xa của mình và có nhắc đến việc uống các món “Punch”.

Công thức đầu tiên của những thức uống dạng Punch được ghi lại vào năm 1638 bởi một người Đức làm việc tại Ấn Độ, mà trong đó có ghi rằng:

“the workers there make a kind of drink consisting of aqua-vitae, rose water, juice of citrons and sugar.”

 

Chúng ta phải cũng cần hiểu rằng ở thời điểm đó những loại rượu mạnh vốn dĩ không phải như những thứ được sản xuất tỉ mỉ như bây giờ mà chúng rất thô sơ. Những chai rượu thời đó, phần nhiều là rượu Rum, là thứ gì đó rất gắt và vô cùng khó uống. Các món Punch ra đời như thể để làm dịu đi vị của chúng vậy.

 

Theo nghiên cứu của David Wondrich, ông chắc chắn rằng các thức uống dạng Punch đã xuất hiện thông qua con đường giao thương giữa Anh Quốc và Ấn Độ. Khi mà các thủy thủ người Anh hết cả bia lẫn rượu vang trên thuyền của họ, thì họ sẽ vô cùng khó chịu, vì người Anh là một giống dân uống rất rất nhiều rượu. Một ý tưởng được hình thành, đó là họ sẽ làm giả rượu vang từ các loại rượu mạnh. Đó cũng chính là lúc người Anh đặt chân đến vùng Đông Á và Nam Á, nơi mà rượu mạnh nhiều vô số kể.

 

Những loại rượu bản địa như Batavia Arrack ở Indonesia là một thứ vô cùng thích hợp cho việc này. Người Anh đem chúng về để biến chúng thành rượu vang bằng cách nào? Họ tăng tính acid của dung dịch bằng cách thêm nước chanh, sau đó sẽ cân bằng dung dịch đó bằng cách thêm đường cho đến khi nó đạt vị ngọt cần thiết, cuối cùng là thêm nước vào để làm loãng nó để đạt được nồng độ cồn ở mức tương tự như rượu vang. Ở thời đó, họ rất thích uống các loại vang có vị ngọt, và về cơ bản thì bạn có thể làm ra những thứ tương tự từ bất kì nguyên liệu gì có sẵn xung quanh bạn. Chính những thương gia người Anh đã khởi xướng cho cách làm này.

 

(còn tiếp...)

-T-

#cauchuyencocktail #punch