HPCViet’s blog

Tổng hợp chia sẻ kiến thức pha chế

The Last Word Thức Uống Thời Prohibition Thập Niên 1920s

Ma mị từ tên gọi

The Last Word, cái tên đầy vẻ ma mị này là một trong những thức uống phổ biến nhất vào thời kì Prohibition, từ tận những năm đầu của thập niên 1920s. Hương vị chua ngọt, sắc bén với màu xanh tái không lẫn vào đâu được, The Last Word là lựa chọn tối ưu cho những ai muốn sống lại một thời kì tăm tối nhưng đầy huy hoàng của nước Mỹ thế kỉ trước.

f:id:HPCViet:20190920182638p:plain

The last word for life and soul

Cổ tích cocktail The Last word

Chẳng ai biết tác giả của món cocktail này, chỉ biết nơi xuất thân của nó vốn từ Detroit Athletic Club, một club độc quyền tọa lạc tại khu vực trung tâm của thành phố Detroit. Cũng chẳng ai biết tại sao người ta lại gọi món cocktail này là The Last Word cả. Các sử gia cho rằng dường như người ta đã uống The Last Word từ ngay khi thập niên 1920s bắt đầu, hoặc thậm chí là sớm hơn vài năm, và thức uống này đã tồn tại nhiều thập kỉ đến tận sau Đệ Nhị Thế Chiến, người ta vẫn còn phục vụ nó với một số lượng lớn. Năm 1951, trong tác phẩm Bottoms Up của Ted Saucier, ông đã đưa công thức pha chế The Last Word vào cuốn sách để đời của mình và dành được nhiều ưu ái từ giới mộ điệu. Tuy nhiên, vì một vài lý do nào đó mà từ sau năm 1951 trở đi, cho đến hết thế kỉ 20 thì mọi người đều đã lãng quên nó.

 

Sự hồi sinh của The Last Word chỉ đến vào năm 2005, và cũng chính nhờ cuốn sách Bottoms Up xưa kia. Một bartender làm việc ở thành phố Seattle, Mỹ tên là Murray Stenson đã đưa The Last Word trở lại ánh hào quang. Ông kể lại rằng mình đang vô tình đọc cuốn Bottoms Up để tìm xem liệu có thể khám phá được thứ gì đặc biệt có thể cho vào menu của quán hay không. Dường như định mệnh an bài khiến ông lướt qua cuốn sách thật nhanh để rồi dừng lại ở ngay trang có công thức của The Last Word.

Thế là Murray Stenson quyết định làm theo ý trời, và mọi chuyện còn lại chỉ là lịch sử. The Last Word trở thành một trong những thức uống được giới hâm mộ cocktail bàn tán sôi nổi nhất, và danh tiếng của nó đã lan tới tận New York – thánh địa cocktail của nước Mỹ, và tại đây, The Last Word đã được cộng đồng pha chế đưa danh tiếng của nó lên một tầm cao mới. Vô số các biến thể của The Last Word được tạo ra, nhiều trong số đó đã gắn liền với tên tuổi của các bartender hiện đại.

Chính những câu chuyện như vậy khiến tôi luôn tự hỏi liệu trong những cuốn sách cũ kĩ đóng đầy bụi từ những thế kỉ trước kia còn đó bao nhiêu thứ tuyệt diệu như vậy nữa? Những công thức bị lãng quên, chờ đợi đến ngày được trở về ánh hào quang mà chúng xứng đáng được nhận ?

Một nét độc đáo mà tôi rất thích ở The Last Word chính là việc sử dụng Green Chartreuse. Nếu mọi người còn nhớ trong bài viết về Chatreuse của tôi cũng đã giới thiệu sơ về loại rượu thảo mộc với 130 nguyên liệu này. Chính nhờ sự hồi sinh của The Last Word mà các bar ở phương Tây đã dần cởi mở hơn với Chatreuse và họ bắt đầu phát huy công dụng của nó nhiều hơn. Thiết nghĩ thì khi mới đọc các nguyên liệu có trong The Last Word, chẳng ai nghĩ là chúng sẽ hợp nhau được: rượu Gin hăng, cay pha với hai loại rượu mùi có hương vị phức tạp, khó lường và nước chanh. Ấy vậy mà bốn thứ ấy lại có thể hòa quyện lại một cách đầy cuốn hút trong một thức uống như thế, thật khiến người ta nếu đã lỡ nghiện rồi thì không quay đầu lại được nữa…

Công thức pha chế The Last Word:

30ml rượu Gin
20ml rượu Green Chatreuse
20ml rượu Maraschino
20ml nước ép chanh xanh (lime juice)

Cho tất cả nguyên liệu vào bình lắc với đá và lắc đều rồi cho ra ly. Có thể trang trí với một miếng vỏ chanh, một quả cherry hoặc không trang trí tùy bạn.