HPCViet’s blog

Tổng hợp chia sẻ kiến thức pha chế

Falernum – Bảo vật Barbados

Falernum là gì?

Khi nói đến Falernum thì đối với những người trong ngành từ vài năm trước, nó đã trở thành một chủ đề được bàn tán vô cùng sôi nổi trên các diễn đàn mạng. Rất nhiều sử gia, bartender chuyên nghiệp, những nhân vật liên quan mật thiết đến ngành bar đã bỏ công đi tìm kiếm nguồn gốc thật sự của của nó.

f:id:HPCViet:20190930135449p:plain

Falernum là gì? Khám phá thế giới rượu

Gọi là rượu thì cũng có vẻ không đúng lắm, phải nói nó là một dạng syrup thì đúng hơn. Tuy nhiên trong nguyên liệu cấu thành của Falernum lại có rượu Rum. Dĩ nhiên là trên thị trường hiện tại vẫn có những loại syrup Falernum hoàn toàn không có cồn. Trong một thời gian đầu khi tôi mới chân ướt chân ráo bước vào nghề ở xứ Úc này, thì cái tên Falernum dường như vẫn còn là một thứ gì đó bí ẩn, lảng tránh người khác, và cũng không nhiều người nghe hay dùng nó. Tuy nhiên hiện tại thì hầu như phần nhiều các bar chuyên về cocktail đều đã, hoặc đang sử dụng Falernum như một thứ nguyên liệu trong các món cocktail của họ.

Vậy Farlenum có nguồn gốc như thế nào ?

Cái tên Falernum bắt nguồn từ tên của một loại rượu từ thời La Mã cổ đại, gọi là “farlenian”, mà nếu phiên âm ra tiếng La Tinh thì chính là falernum. Mặc dù vậy, ai là người đã phiên âm ra Falernum và ai là người đã dùng nó để chỉ về thứ hỗn hợp này thì chẳng ai rõ. Có người cho rằng Farlenum được phát minh ở Barbados từ rất lâu rồi. Trong một bài báo đăng trên tờ New York Times năm 1892 với một mẩu chuyện về nguồn gốc của Falernum. Bài báo ấy viết về công thức chế tạo một thức uống của một bà nội trợ người Barbados, và do bà nội trợ ấy nói chuyện bằng tiếng anh với giọng phiên âm bản địa, người phóng viên dường như đã cố gắng ghi lại từng lời từng chữ của bà ta, với nội dung đoạn ấy như sau:

“Once, when a woman was asked for the ingredients, she answered in the dialect,‘Ya ha fa-ler-n-um’.”

“Khi người phụ nữ được hỏi về các nguyên liệu, bà trả lời với giọng địa phương,‘Ya ha fa-ler-n-um’.”

Có lẽ đó là cách mà Falernum đã ra đời chăng ?

Sau khi nghiên cứu thêm, người ta lại phát hiện rằng từ năm 1890, ở đảo quốc Barbados đã có một người tên là John D.Taylor tuyên bố rằng mình là người phát minh ra Falernum và thương mại hóa nó. Và có nhiều người đã công nhận rằng đây mới chính là lý do mà Falernum bắt đầu được phổ biến rộng rãi. Mặc dù vậy, hiện tại người ta vừa tìm được thêm một số bằng chứng về các mẫu quảng cáo về một loại thức uống với các nguyên liệu gần như tương tự với Falernum từ tận năm 1828, tuy nhiên vẫn chưa hề có sự chứng thực nào với điều này.

Ngày nay khi nói đến Falernum thì phần nhiều người ta nghĩ đến nó như một loại syrup được dùng trong pha chế cocktail, tuy nhiên bạn có thể thưởng thức nó với đá cũng rất ngon. Trong phần dưới đây, tôi sẽ chia sẻ cách làm Falernum rất dễ dàng với các nguyên liệu hầu như đều có tại Việt Nam.

Công thức làm Falernum:

  • 1/3 cốc hạnh nhân thái nhỏ
  • 30 mẫu đinh hương
  • ½ cốc rượu rum trắng
  • 8 quả chanh (chanh xanh)
  • 2/3 cốc nước
  • ½ cốc đường trắng

1/ Mở lò nướng giữ cho nóng ở nhiệt độ 200 độ C, sau đó nướng hạnh nhân trong lò khoảng 5 phút hoặc cho đến khi chuyển màu sậm và có hương thơm. Tuyệt đối không được để hạnh nhân bị cháy. Sau khi nướng lấy ra để nguội trước khi sang các bước tiếp theo.

2/ Cho hạnh nhân, đinh hương vào trong một cái lọ. Tiếp tục cho rượu rum vào và đậy kín nắp. Lắc đều và để ở chỗ kín trong vòng 2 ngày (nếu muốn vị đinh hương nhẹ hơn thì chỉ cần ngâm 1 ngày là đủ).

3/ Bào lấy vỏ chanh, chỉ lấy phần vỏ màu xanh, hạn chế phần xơ trắng bên trong càng nhiều càng tốt. Cho vỏ chanh vào trong lọ. Đậy nắp và lắc đều. Để yên trong vòng 1 ngày. Sau đó lọc lấy phần chất lỏng. (Ở giai đoạn này bạn có thể cho thêm quế, gừng,...v.v tùy thích)

4/ Vắt nước từ 4 quả chanh và cho vào một cái nồi nhỏ. Cho nước và đường trắng vào nấu đến khi sôi và đường đã tan hết. Tắt bếp và để nguội, sau đó kết hợp với hỗn hợp chất lỏng đã lọc trước đó. Tiến hành lọc thêm một lần cuối để loại bỏ các cặn (nếu cần), và để Falernum ở yên trong khoảng 12 tiếng trước khi sử dụng. Bảo quản tốt thì có thể dùng trong vòng 2 tuần.

p/s: có rất nhiều phương pháp và nhiều cách phối hợp nguyên liệu để làm Falernum khác nhau, nhưng theo tôi cách này là dễ dàng nhất.

-T-

#cauchuyencocktail #falernum #recipe #liqueur