HPCViet’s blog

Tổng hợp chia sẻ kiến thức pha chế

Giải Mã Lịch Sử Ra Đời Của Cocktail Trên Thế Giới Mà Bạn Chưa Biết

Cocktail là thức uống hiện đại được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Ngày nay, cocktail đã trở thành đồ uống không thể thiếu trong các quán bar, pub, beer club, nhà hàng và khách sạn cao cấp. Vậy bạn đã từng biết về lịch sử ra đời của cocktail như thế nào? Tại sao cocktail có tên gọi như thế chưa? Hãy cùng khám phá ngay bây giờ.

f:id:HPCViet:20190831164627j:plain

Cocktail – mỗi hương vị, mỗi cái tên đều mang một ý nghĩa riêng

Cocktail là gì?

Cocktail tiếng Việt có nghĩa là cock: con gà trống, tail: cái đuôi của con gà trống. Những câu chuyện hay nguồn gốc ra đời cocktail đều gắn liền với đuôi của chú gà trống.

Theo một số bartender kể lại rằng câu chuyện về cô hầu bàn mang tên Betsy, cô có món đồ uống độc đáo mang tên mình là Betsy’s Bracers. Cô thường dùng lông gà để trang trí cho món đó. Mỗi khi lính Mỹ order thêm một ly cocktail, họ thường hô to “Vive Le Cocktail”, có nghĩa là cocktail muôn năm. Từ đó cocktail trở thành đồ uống quốc dân ở các nước châu Âu.

Để hình dung thêm về món này bạn có thể khám phá nghề pha chế hay gọi là bartender ngay tại đây nhé.

f:id:HPCViet:20190831164655j:plain

Ảnh phác họa ly cocktail đầu tiên trên thế giới

Một câu chuyện khác kể lại rằng, câu nói “Vive Le Cocktail” ở một biến thể khác là thời kỳ Mỹ vẫn còn là thuộc địa. Người lính Mỹ sau khi ăn trộm một chú gà trống từ lính Anh đã mở tiệc trong quán bar để ăn mừng. Họ cũng dùng đuôi chú gà trống để trang trí lên cocktail của mình.

Cocktail xuất hiện sớm nhất ở đâu? Món cocktail đầu tiên trên thế giới là gì?

Mặc dù khái niệm về Cocktail đã xuất hiện lần đầu tiên trên tờ Balance And Columbia Repository của NewYork vào năm 1806 đã ghi chép rằng cocktail là một loại đồ uống dùng rượu để kích thích vị giác, kết hợp nhiều hương vị của đường, nước, chất đắng để tạo mùi vị mới lạ. Thế nhưng cho đến thế kỷ 17 và 18, các loại cocktail nổi tiếng như: Slings, Fizzes, Toddies hay Juleps mới trở nên phổ biến. 

f:id:HPCViet:20190831164724j:plain

Cocktail đã và đang được biến thể nhiều phong cách khác nhau

Song, California là một trong những quê hương của loại cocktail đầu tiên mang tên Martini. Một loại cocktail đã đi vào huyền thoại của thế giới pha chế đồ uống. Vào năm 1862, một nhân viên của khách sạn tại San Francisco đã pha Dry Martini với công thức vermouth ngọt, pha chế với rượu gin và trang trí bằng một quả anh đào. 


Đến năm 1948, Mexico chính là nơi sản xuất loại rượu được chiết xuất từ cây xương rồng. Đó là Tequila. Công thức làm nên món cocktail cô nàng mộng mơ Margarita.


Ngày nay, cocktail được các bartender sáng tạo và pha chế nên những hương vị mới lạ, kỹ thuật điêu luyện và hấp dẫn hơn như: B2B, B52, Maritini, Pina Colla, Sex on the Beach… đa dạng màu sắc nhìn rất bắt mắt. Bên cạnh đó, mỗi loại cocktail đều mang một ý nghĩa, câu chuyện đằng sau tên gọi, cũng như hương vị nồng nàn mà chúng mang lại.


Có lẽ vậy mà cocktail luôn được yêu chuộng, đặc biệt nó là điểm nhấn dành cho các bartender “dành cả thanh xuân” để khám phá thế giới cocktail vô hạn ấy. Bạn đã thưởng thức một ly cocktail nào chưa? Hãy chọn cho mình một loại cocktail yêu thích nhất, trở thành món đồ uống giải tỏa stress, căng thẳng hay mang đến cảm hứng làm việc tuyệt vời nhé.